Thứ Năm, 5 tháng 1, 2017

BÀI MC CHƯƠNG TRÌNH NGOẠI KHÓA “TIẾP CẬN VĂN HÓA VIỆT NAM VÀ VĂN HÓA NƯỚC NGOÀI QUA TÁC PHẨM VĂN HỌC"



          Sau khi MC phụ PR và mời 2 MC chính lên sân khấu, 2MC nhận sân khấu và thực hiện dẫn dắt chương trình từ mục 3.
Cô Nga: Nồng nhiệt chào mừng toàn thể quý vị khách quý, quý vị đại biểu, quý thầy cô giáo cùng toàn thể các bạn học sinh có mặt trong chương trình sáng hôm nay. Lời đầu tiên cho phép Thiên Nga - Trần Sang cảm ơn ban tổ chức đã lựa chọn chúng tôi làm Mc chính trong chương trình, kính chúc quý vị đại biểu, quý vị khách quý, quý thầy giáo cô giáo và các bạn học sinh lời chúc sức khỏe, chúc chương trình hoạt động ngoại khóa “TIẾP CẬN VĂN HÓA VIỆT NAM VÀ VĂN HÓA NƯỚC NGOÀI QUA TÁC PHẨM VĂN HỌC " thành công rực rỡ !
MC nam: dịch tiếng anh
Cô Nga: Kính thưa quý vị đại biểu, quý thầy cô giáo cùng toàn thể các bạn học sinh thân mến !
Nhiệt liệt chào mừng ngày hiến chương nhà giáo 20.11 và tích cực hưởng ứng các phong trào trải nghiệm sáng tạo, phát huy tối đa năng lực người học sinh trên toàn quốc, hôm nay được sự nhất trí của ban giám hiệu, ban chuyên môn nhà trường, sự đồng thuận của toàn bộ giáo viên, công nhân viên và sự hứng khởi của tất cả các bạn học sinh, chúng tôi, BCH  Đoàn trường phối hợp với tổ chuyên môn Ngữ Văn trường THPT Nguyễn Trung Thiên long trọng tổ chức buổi ngoại khóa Văn học với chủ đề  “TIẾP CẬN VĂN HÓA VIỆT NAM VÀ VĂN HÓA NƯỚC NGOÀI QUA TÁC PHẨM VĂN HỌC"
Cô Nga: Thông qua hoạt động này, các bạn học sinh có dịp hiểu rõ hơn về mối quan hệ mật thiết giữa văn hóa và văn học, hiểu thêm những giá trị giáo dục của các tác phẩm văn chương. Nhận diện vẻ đẹp văn hóa đặc trưng của con người ở mỗi quốc gia, mà cụ thể hôm nay chúng ta được tiếp cận với những con người tuyệt vời đến từ đất nước Nga, đất nước Nhật, đất nước Ý qua các  tác phẩm : Số phận con người (văn học 12), Romeo và Juliet (văn học 11 - trích đoạn tình yêu và thù hận), Thơ haiku của Ba So (văn học lớp 10). Đây cũng là dịp đẩy mạnh phong trào rèn luyện bồi dưỡng kỹ năng mềm cho học sinh toàn trường, hoạt động ngoại khóa lần này còn nhằm tạo không khí vui tươi sôi nổi mừng ngày 20.11, tăng cường sự đoàn kết thân thiện, góp phần thúc đẩy việc học tập môn Ngữ văn nói riêng và các môn học nói chung.
Mc nam: dịch tiếng anh
Cô Nga: Thật vinh dự và tự hào cho thầy và trò trường THPT Nguyễn Trung Thiên hôm nay được đón tiếp các quý vị đại biểu, khách quý, các thầy giáo, cô giáo và toàn thể các bạn học sinh đã giành thời gian quý báu của mình đến chung vui, cổ vũ và động viên chương trình, sau đây chúng tôi xin trân trọng giới thiệu :

+ về phía khách mời.


Cô Nga:
+ về phía nhà trường


+ cùng toàn thể các em học sinh toàn trường NTT

MC nam: dịch tiếng Anh
Cô Nga: Một lần nữa chúng tôi xin kính chúc quý vị đại biểu, quý vị khách quý, các thầy giáo, cô giáo và các bạn học sinh lời kính chúc sức khỏe, hạnh phúc, xin trân trọng cảm ơn !
MC nam: dịch tiếng Anh.
Cô Nga:  và bây giờ,thời khắc quan trọng đã đến, chúng tôi xin được trân trọng kính mời ............
Lên sân khấu đọc diễn văn khai mạc:
* Mục 4 : Diễn văn
* Mục 5 : Mc giới thiệu tổng thể chương trình
Cô Nga :
Vâng! Một tràng pháo tay thật nồng nhiệt trân trọng cảm ơn lời phát biểu khai mạc của thầy....
Và để chương trình diễn ra tốt đẹp nhất, BTC chúng tôi xin nêu ra một số yêu cầu nho nhỏ:
1. Quý vị và các em học sinh không di chuyển lộn xộn, không nói chuyện riêng
2. Toàn thể học sinh tham gia trải nghiệm với 100% năng lượng
3. Tất cả chúng ta cùng chuyển điện thoại về chế độ rung.
Nếu quý vị đại biểu, quý thầy cô và các em học sinh nhất trí xin xác nhận một tràng pháo tay thật lớn ạ.
Mc nam:  dịch tiếng Anh
Cô Nga: chương trình hoạt động ngoại khóa hôm nay diễn ra bao gồm các hoạt động sau :
1. Ổn định
2. Tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu
4. Diễn văn khai mạc
5. MC giới thiệu chương trình tổng thể
6. Trải nghiệm sáng tạo "Tiếp cận văn hóa Việt Nam và văn hóa nước ngoài qua tác phẩm văn học "
+ Số phận con người - văn hóa Nga ( khối 12)
+ Romeo và Juliet - văn hóa Ý ( khối 11)
+ Thơ Hai ku của Ba Sô - Văn hóa Nhật ( khối 10)
+ Đồng diễn văn hóa Việt Nam qua một số tác phẩm tiêu biểu ( khối 10,11,12)
7. Giao lưu giữa khách mời ( đại diện phòng chuyên môn của Sở, GV trường bạn, HS và Phụ huynh học sinh)
8. Ra mắt câu lạc bộ Kỹ Năng Mềm
Thành phần :
Ban điều hành: Đại diện Đoàn trường, chi đoàn cơ quan, hội phụ huynh và Đ/c Nga.
Ban viên: Chủ nhiệm các câu lạc bộ : CLB giao tiếp- thuyết trình; CLB ôn thi bằng sơ đồ tư duy, CLB âm nhạc - vũ đạo;  CLB thiết kế và hội họa, CLB thiện nguyện; CLB ẩm thực ; CLB PR - tổ chức sự kiện ; CLB Business activities (kinh doanh) ; CLB Leader ; CLB Global Citizens ( công dân toàn cầu)
9. Nhận quà từ nhà tài trợ cho câu lạc bộ
10 . Kết thúc
MC nam: dịch tiếng Anh
Cô nga :
Vâng! Để có được hoạt động này, chúng tôi vô cùng biết ơn ban giám hiệu, ban chuyên môn đã tạo điều kiện, động viên khích lệ. nhiệt liệt hoan nghênh tinh thần chuẩn bị của tất cả các thầy cô giáo tổ Ngữ văn, ban chấp hành đoàn trường, đội ngũ giáo viên chủ nhiệm, và hơn hết đó là sự hưởng ứng nhiệt tình của tất cả các em học sinh trong toàn trường, một tràng pháo tay thật lớn để tự thưởng cho tất cả chúng ta
* Mục 6 : Trải nghiệm sáng tạo
Cô Nga
Kính thưa quý vị đại biểu, thưa toàn thể cán bộ giáo viên và học sinh, giáo sư Trần Đình Sử từng viết :
Nói tới văn hoá của một dân tộc không ai là không nghĩ tới văn học, bởi văn học có một vị trí không thể thiếu trong mỗi nền văn hoá.Lấy việc sáng tạo, biểu hiện con người làm trung tâm, văn học trước hết phát huy vai trò sáng tạo những mô hình nhân cách con người. Về một mặt nào đó, đây chính là vai trò nêu gương của văn học đã thể hiện trong toàn bộ lịch sử văn học Việt Nam nói riêng và văn học thế giới nói chung.
MC nam : dịch tiếng Anh
Cô nga :  Nhân vật Xô cô lốp trong tác phẩm" số phận con người" của Sô cô lốp là một minh chứng cho điều đó. Nhân vật Xô cô lốp, một nhân vật điển hình, một mô hình nhân cách con người Nga Xô Viết. Ở anh hội tụ vẻ đẹp văn hóa con người Nga, mời quý vị đại biểu, quý thầy cô giáo cũng các bạn học sinh thưởng thức tiểu phẩm " Số phận con người " do các bạn học sinh khối 12 biên kịch và diễn xuất.
Mc nam : dịch tiếng anh
Kính thưa quý vị đại biểu, quý vị khách quý và các bạn học sinh !
 Văn học là tấm gương phản chiếu văn hóa dân tộc. Con đường để đến với văn hóa của mỗi dân tộc thường thông qua các tác phẩm văn học. Giá trị đích thực của văn học là ở chỗ nó phản ánh tất cả các vấn đề văn hóa, xã hội, vận mệnh, tiền đồ của dân tộc, phản ánh tinh thần của thời đại. Câu chuyện tình yêu đã trở thành huyền thoại của Romeo và Juliet là một câu chuyện mang ý nghĩa phản ánh tinh thần thời đại của các nước Châu Âu những năm.....
MC nam: dịch tiếng Anh.
Cô Nga: ngay bây giờ, xin kính mời quý vị đại biểu, quý thầy cô và các bạn hướng về sân khấu để thưởng thức vở kịch Romeo và Juliet do các bạn học sinh khối 11 biên kịch và biểu diễn.
MC nam: dịch tiếng Anh.
Cô Nga: Vâng! Một tràng pháo tay thật lớn giành cho những diễn viên tuyệt vời đến từ khối 11, trân trọng cảm ơn các bạn với những vai diễn vô cùng hấp dẫn.
MC nam: dịch tiếng Anh.
Cô Nga: Cùng với việc sáng tạo ra nhân sinh quan, sáng tạo cách cảm nhận mới và đánh giá mới đối với đời sống, văn học còn có chức năng sáng tạo ngôn ngữ mới, hình thức mới. Việc sáng tạo ra khúc ngâm, truyện Nôm, hát nói, thơ mới, kịch nói, tiểu thuyết và truyện ngắn hiện đại  được xem là những hiện tượng sáng tạo văn hoá lớn lao của dân tộc Việt Nam trong thế kỉ 19, thế kỷ 20. Hay việc  sáng tạo ra thể thơ Đường luật thời trung đại cũng là  minh chứng sáng tạo văn hóa tuyệt vời của các nhà văn Trung Hoa. Đến với đất nước Nhật Bản,  thể thơ Hai kuw của Ba sô đã trở thành một hiện tượng sáng tạo văn hóa đỉnh cao của xứ sở Hoa anh đào.
MC nam: dịch tiếng Anh
Cô Nga: tiếp nối chương trình, kính mời quý vị đại biểu, quý vị khách quý và các bạn học sinh nổ một tràng pháo tay thật giòn giã để  chào mừng màn biểu diễn vô cùng đặc biệt được gợi hứng từ thơ Hai ku của Ba Sô.
MC nam: dịch tiếng Anh.
Cô Nga: Vâng! Các bạn học sinh trường Nguyễn Trung Thiên thật sáng tạo và tài giỏi, chỉ trong một thời gian ngắn mà các bạn đã cho chúng ta được thưởng thức những nét đặc sắc về những vẻ đẹp của con người, vẻ đẹp đất nước Nga, nước Ý, nước Nhật và đặc biệt là những nét văn hóa tiêu biểu của Việt Nam chúng ta qua các tác phẩm văn học. Một tràng pháo tay thật lớn để chúc mừng thành công của các ngôi sao tỏa sáng trên sân khấu sáng hôm nay. Trong giờ phút ngập tràn niềm vui và hạnh phúc này, ban tổ chức chúng tôi sẽ giành ít phút cho phụ huynh của các ngôi sao sáng trên sân khấu hôm nay lên sân khấu tặng hoa và chúc mừng sự thành công về kỹ năng mềm của con em mình sau một thời gian khổ luyện vùa qua. Xin mời quý phụ huynh lên sân khấu và mời các bạn diễn viên tập trung về sân khấu để nhận hoa.
MC nam: dịch tiếng Anh.
Cô Nga: Đã hết thời gian tặng hoa chúc mừng các diễn viên, xin mời quý phụ huynh và các em trở về vị trí chỗ ngồi của mình cùng an tọa. Thời khắc đặc biệt tiếp theo, tôi mong muốn giành ra 1 phút cho 1 người đặc biệt, đó là bạn đồng hành với tôi sáng hôm nay, lần đầu tiên bạn lên sân khấu, lần đầu tiên làm MC mà lại là mc tiếng Anh, bạn quá xuất sắc, xin mời phụ huynh em Trần Sang lên sân khấu tặng hoa cho con và mượn một tràng pháo tay của toàn thể quý vị khách quý, quý Thầy cô và các bạn học sinh để chúc mừng và tạm biệt bạn.
MC nam: nói lời cảm ơn và tạm biệt sân khấu ( vì phần giao lưu không nói song ngữ được)
Cô Nga: Tiếp nối chương trình là phần giao lưu chia sẻ đến từ khách mời là đại diện ban giám hiệu, ban chuyên môn nhà trường, ban chuyên môn Sở giáo dục, khách mời là giáo viên trường bạn, khách mời là đại diện huyện đoàn, khách mời là đại diện hội phụ huynh lên sân khấu.

* Mục 7 : Giao lưu chia sẻ
Câu hỏi giành cho khách mời :
1. Cho ban chuyên môn : Kính thưa thầy( cô), sau khi xem xong các hoạt động trên của các học sinh trường Nguyễn Trung Thiên thì xin quý thầy( cô) chia sẻ cảm xúc và đóng góp ý kiến tư vấn thêm cho các em rút kinh nghiệm ạ?
2. Câu hỏi giành cho GV trường bạn : Nhìn từ góc độ là một giáo viên trực tiếp giảng dạy trên lớp, mong quý Thầy cô trao đổi một số nhận xét về việc tổ chức dạy các tác phẩm trên một cách bình thường và cách tổ chức hoạt động thế này có điều gì cần chỉnh sủa bổ sung và phát huy ạ?
3. Câu hỏi giành cho đoàn cấp trên : Nhận xét về năng lực học sinh dưới góc nhìn kỹ năng mềm có điều gì rất hứa hẹn trong tương lai phát triển của các em ạ?
4. Câu hỏi giành cho phụ huynh : Với tâm trạng của bố mẹ khi gửi gắm con em dưới mái trường NTT bác hãy cho chương trình một số lời chia sẻ cảm xúc của mình sau khi nhìn thấy con trên sân khấu?
5. Câu hỏi giành cho học sinh : So với cách tiếp cận bài học ở lớp thì cách tiếp cạn văn bản thế này có gì thú vị và dễ nhớ hơn k? Bức thông điệp mà em rút ra được sau khi tham gia hoạt động ngoại khóa này là gì? ( Chốt bức thông điệp bằng sơ đồ tư duy dải lụa)
* Vâng ! Với những lời chia sẻ quý báu trên, ban tổ chức chúng tôi rất hạnh phúc và xin hứa sẽ lĩnh hội, tiếp thu những ý kiến đóng góp trên để ngày càng xây dụng được những chương trình trải nghiệm hữu ích cho hoạt động chuyên môn của Thầy và trò trong nhà trường. Một lần nữa xin trân trọng cảm ơn các vị khách mời đã lên giao lưu cùng chương trình, xin trân trọng kính mời đại diện ban giám hiệu lên sân khấu tặng hoa và chịp hình lưu niệm cùng với khách mời của chương trình ! ( ban tổ chức chụp ảnh với khách mời cùng biểu tượng sơ đồ tư duy)
* Màn 8 :  Ra mắt câu lạc bộ kỹ năng mềm.
Cô Nga: Các bạn học sinh thân yêu ! Từ nhu cầu bức thiết về phát triển năng lực toàn diện cho các bạn trong thời kì hội nhập. Xã hội bây giờ ngoài nhu cầu sử dụng lao động có kiến thức chuyên môn thì các nhà tuyển dụng rất cần những lao động có kỹ năng mềm trong công việc như : Kỹ năng giao tiếp thuyết trình, kỹ năng PR - Tổ chức sự kiện, kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng hoạt động đội nhóm... Vì vậy, ngày hôm nay, để đáp ứng nhu cầu khẩn thiết của học sinh và phụ huynh, ban giám hiệu nhà trường đã phê duyệt thành lập câu lạc bộ Kỹ năng mềm cho học sinh trong nhà trường.
Bao nhiêu trong số các bạn khao khát được vào sinh hoạt  câu lạc bộ để phát triển tối đa năng lực bản thân xin vui lòng giơ tay nói tôi ?
Bao nhiêu trong số các bạn cam kết hoạt động 100% năng lượng khi bước vào sinh hoạt tại câu lạc bộ giơ tay nói tôi?
Vâng và ngay bây giờ, xin mời các bạn hướng lên sân khấu để chào mừng lễ ra mắt cáu lạc bộ kỹ năng mềm trường THPT Nguyễn Trung Thiên ( Thầy Nhật triển khai việc này)
* Màn 9 : Kết thúc
Kính thưa quý vị đại biểu, quý vị khách quý, thưa các thầy giáo cô giáo cùng các bạn học sinh, hoạt động trải nghiệm sáng tạo " Tiếp cận văn hóa việt nam và văn hóa nước ngoài qua tác phẩm văn học" và lễ ra mắt câu lạc bộ Kỹ năng mềm trường Nguyễn Trung Thiên đến đây kết thúc.
Một lần nữa btc chúng tôi gửi lời cảm ơn chân thành tới quý vị đại biểu, quý vị khách quý, cảm ơn các thầy giáo, cô giáo. Cảm ơn nhạc công, các phóng viên quay phim chụp ảnh. Và cảm ơn sâu sắc các em học sinh đội văn nghệ của chương trình. Cảm ơn toàn thể hs toàn trường.
Kính chúc quý đại biểu, quý khách quý, thầy cô giáo và toàn thể các em hs mạnh khỏe, hạnh phúc, tạm biệt và hẹn gặp lại những chương trình sau.
MC Nam: dịch tiếng anh câu cuối
(Kính chúc quý đại biểu, quý khách quý, thầy cô giáo và toàn thể các em hs mạnh khỏe, hạnh phúc, tạm biệt và hẹn gặp lại những chương trình sau.)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét