Thứ Năm, 5 tháng 1, 2017

KỊCH BẢN VỞ KỊCH TÌNH YÊU VÀ THÙ HẬN Trường THPT Nguyễn Trung Thiên




Độ dài: 15p
Thể loại: kịch sân khấu
Đối tượng khán giả:

I.                   Giới  thiệu nhân vật
1.     Romeo: Chàng thanh niên , con trai nhà Mon- ta- ghiu.
Khao khát tình yêu( đầu truyện ngây thơ nhưng đến đoạn kết đã trưởng thành rất nhiều)
a.     Tạo hình nhân vật:     
·        Ngoại hình cao ráo, tóc nâu xoăn, bện đuôi sam.
·        Chàng mặc chiếc áo chén bên ngoài chiếc áo  sơ mi, chàng còn khoác chiếc áo choàng houppelandes.
·        Chàng đi một đôi vớ cao đến quá đầu gối, ôm sát đôi chân.
·        Chàng đeo một túi vải nhỏ, bên hông chàng là chiếc dao găm được giữ ngay ngắn bên thắt lưng.
2.     Giu- li- et: Con gái nhà Ca- piu- let, lớn lên trong gia đình nghiêm khắc. Người bạn thân nhất của cô là vú nuôi, người đã nuôi cô khôn lớn.
a.     Tạo hình nhân vật: Cô mặc chiếc áo đầm dài cổ trế, xạc rộng, tay áo dài rộng, hình phếu. Nàng đeo một chiếc vòng cổ nhỏ lấp lánh và đi một đôi giày ôm vừa bàn chân, mũi giày nhọn vừa. Mái tóc nàng  xõa, dãi, xoăn nhẹ ngang lưng.
·        Ngoài ra còn một số nhân vật:
-         Nhũ mẫu của Giu- li- ét.
-         Parrit cháu của vương chủ thành.
-         Một số công dân thành verona, một số quý tộc nami thân thích của hai nhà, một số người đeo mặt nạ.
-         Cha Lourent.

MÀN1
Mối thù truyền kiếp hai nhà Montaghiu và Capiulet
-        Người dẫn truyện:     “Ngày xưa tại thành Vê- rô-na tươi đẹp
Có hai nhà thuộc dòng thế phiệt trầm anh
Mối thề xưa bõng gây cảnh bất bình
Máu lương thiện, tay người lành nhuộm đỏ
Số phạn éo le thâm thù hai họ
Lại khéo xui sinh hạ đôi tình nhân
Mối tình ai thê thảm muôn phần.
Chôn cừu hận, chỉ còn đành một thác
Tình lứa đôi thản thương tan nát
Trên xác con cha mẹ mới quên thù.
Chuyện thương lắm, trình diễn đôi giờ,
Xin quý vị kiên tâm chiếu cố
Sức mọn tài hèn, chúng tôi xin gắng trổ.”


Thành verona thật thanh bình những năm thế kỷ XIV, đời sống nơi đó tươi vui và thoải mái. Một vị lãnh chúa dòng dõi Della Scala, nhân từ, đức độ, chăm lo cho sự phồn vinh của thành phố. Những gia đình quý tộc, bệ hạ tùy tùng và đám người hầu tận tụy, trung thành. Những mối bất hòa truyền kiếp mà nguyên nhân đã bị lãng quên theo thời gian, vẫn còn chia rẽ hai dòng họ Montaghiu và Capilet hai vị trưởng tộc đã trầm tính và khôn ngoan, bởi tuổi đời chồng chất, nhưng con cháu họ, những gã trai trẻ sôi nổi và táo bạo, không kể bọn tôi tới, lúc nào cũng sẵn sàng đóng vai hảo hán và anh hùng rơm, thường khuấy động sự yên tĩnh của thành phố
Diễn:
Gia nhân hai nhà đánh nhau. Benvolio đến, liền tuốt gương can ngăn.
-    Benvolio:        Mấy thằng rồ có thôi đi không? Trra gương vào vỏ nào!( hét lên) chúng mày mất trí rồi( gạt gương của cả bọn xuống)
Ti bân từ đằng sau xông lên:
-    Tiban hét lên thách thức:   Thế nào! Ngươi lại đi so gươm với bọn đầy tớ nhút nhát này à? Quay lại đây, Benvolio, trông cái chết đến với ngươi đây!
-    Benvolio:        Ta đang dàn hòa đấy chứ! Hãy tra gươm vào vỏ, hoặc hãy dùng gươm giúp ta can bpnj này ra.
-    Tiban( hung hăng):   Gươm trần cầm tay mà niệng lại nói chuyện dàn hòa! Sao mà ta căm ghét hai từ dàn hòa thế, cũng như ta ghét âm ti địa ngục, căm ghét cả họ Montaghiu, căm ghét chính ngươi nữa. Coi chừng gươm ta đây, đồ hèn!
Đánh nhau. Thêm gia nhân hai nhà kéo đến, cùng xông vào loạn đả. Rồi một số công dân thành Verona và một võ quan tuần anh đến. Tay cầm gậy gộc, giáo mác.
Capilet ra, đi cùng Capilet phu nhân.
-    Capiulet(quát):         Cái gì mà ồn ào thế? Bay đưa thanh trường kiếm cho ta”?
Montaghiu và Montaghiu phu nhân ra:
-    Montaghiu:     À tên khốn kiếp Capiulet.
-    Montaghiu phu nhân(Giữ chồng lại):    Ông đừng hòng nhít được một bước mà đi gây lộn.
Vương chủ ra, quân thần theo sau.
-    Vương chủ:     Quân làm loạn, lũ phá rối trị an kia! Sao bay nỡ gây cảnh gươm đao dây máu láng giềng! Chúng bay không  nghe tanois gì sao? Này lũ kia, lũ bay là người hay là thú vật mà nỡ đem máu đào ra rửa mối thù hằn độc hại. Ta ra lệnh  cho lũ bay phải vứt ngay vũ khí xuống và nghe ta phán truyền đây, nếu cường lả, ta sẽ cho dùng đến nhục hình! Đã ba lần rồi, chỉ vì những chuyện không đâu, mà hai ngươi- Capiulet và Montaghiu kia đã làm náo loạn phố phường. Nếu từ nay các ngươi còn gây náo loạn trong thành, ta quyết sẽ không tha cho tội chết. Lần này, ta cho phép tất cả các ngươi lui. Ta truyền tất cả các ngươi lui ngay, kẻ nào trái lệnh sẽ phải tội chết.
Tất cả vào, từ Montaghiu, Montaghiu phu nhân và Benvolio.
-    Montaghiu phu nhân:                  Romeo đâu? Hôm nay cháu có thấy nó đâu không? Nó không dính líu đến chuyện này, thật ta mừng quá.
-    Benvolio(kính cẩn):  Thưa bà, lúc cháu đến rừng sung ở phía tây thành, cháu thấy Romeo đã ở đấy rồi. Cháu đi tới gặp anh, nhưng anh trông thấy cháu và lẩn ngay vào rừng. Thấy anh ấy có ý lẩn thì cháu cũng vui lòng tránh.
-    Montaghiu:     Cả ta lẫn mấy ông bạn đã ân cần hỏi han, nhưng lòng ham mê của nó thì chỉ biêt nghe có nói. Chỉ cần biết được nguyên nhân nỗi buồn của nó là ta sẵn sàng tìm mạ phương cứu chữa.
Montaghiu_ Montaghiu phu nhân- benvolio đi vào.
-    Người dẫn truyện;    Chàng tai trẻ Romeo luôn khiến cha mẹ mình lo lắng. Nước mắt chàng chan hòa với sương sớm. Lời than thở của chàng khiến mây trời u ám. Chàng xa lánh bạn bè. Bởi chàng si mê nàng Rosaline kiều diễm, đẹp mà  hiểm ác và chàng chỉ còn biết héo mòn trước sự khinh bạc của nàng.
*Hết màn 1 *

Chuẩn bị màn 2
MÀN2
Lần gặp gỡ đầu  tiên của Romeo và Juliet tại nhà Capiulet


-         Người dẫn truyện:    Nhân dịp sinh nhật lần thứ 14, gia đình Ca- piu- lét tổ chức buổi dạ hội hóa trang. Rô- mê- ô con trai nhà Môn- ta- ghiu, vì có cuộc loạn  đả với thành viên nhà Ca- piu- lét đã bị Rô- da- lin từ chối. Bèn cùng bạn thân là Meroutio đeo mặt nạ đến dự tiệc.
Tại nhà Ca- piu- lét, nhạc bắt đầu nổi lên, cuộc khiêu vũ bắt đầu và Rô- mê- ô trong trang phục người hành hương đột nhiên khẽ hỏi người hầu phòng: “ Cô gái nào lọng lẫy thiết tha trong tay hai người hào hoa kia thế? Trong đêm mờ ảo này, nàng khác nào viên trần châu long lanh, nàng làm mờ đi ánh sáng những ngọn đuốc”. ( Một tốp gồm khoảng 5 nam và 5 nữ khiêu vũ trên sân khấu).
Khi cuộc khiêu vũ đã chấm dứt, Rô- mê- ô có thể men đến gần cô gái mà chàng đã chú ý và bắt đầu.......... tính bằng hững lời cầu kì.
-         Rô- mê- ô:       Nếu bàn tay tôi( chàng thở dài), chẳng chút nào xứng đáng, lại làm cho tay cô uế tạp, tôi biết cách chuộc tội bất kính đó, môi tôi sẵn sàng xoa nó bằng cái hôn nồng nàn.
-         Juliet( tinh nghịch đáp):     Người hành hương đáng mến ơi! Sao lại nói xấu bàn tay mình thế, nó cũng chỉ ước ao dược sử dụng theo thói quen binh thường thôi, những bậc thánh cũng để tay mình chạm phải người hành hương và một cái bắt tay chính là cái hôn của những người sùng đạo.
-         Rô- mê- ô lại tiếp:    Nhưng có lẽ các vị thánh và những người sùng đạo đều không có môi sao.
-         Juliet:    Vâng, có chứ! Nhưng môi của họ dùng để càu nguyện.
-         Rô- mê- ô:       Nếu thế thánh nữ yêu quý ơi, hãy thỏa mãn nguyện cầu trên môi tôi, cho niềm tin đừng trở nên vô vọng.
-         Juliet( dí dỏm, thông thạo):         Các vị thánh có nhúc nhích gì đâu, thế mà họ vẫn thỏa mãn những lời nguyện cầu, hướng về họ.
-         Người dẫn truyện:    Cuộc đối thoại sẽ còn tiếp diễn bất tận nếu bà vú già không đến mời Juliet đến ngồi cạnh mẹ, phu nhân Capiulet. Rô- mê- ô đành hỏi thăm một bà hầu và kinh hoàng biết rằng đó là mình vừa tỏ tình với một thiếu nữ dòng họ nhà Capiulet. Để mặt cho Benvalio lôi đi, chàng đến giã từ giã chủ nhân đang đứng bên thêm tiễn khách.
(Các nhân vật diễn theo lời nói của người dẫn.)
-       Juliet( mơ mộng, tò mò quay lại, thỏ thẻ hỏi bà vú khéo léo):     Vú ơi! Nói cho con biết chàng quý tộc kia là ai thế? ( Chỉ tay về phía cửa).
-       Vú nuôi( nhìn theo hướng Juliet chỉ tay):                 Đó là con tai và là người thừa kế Tibare.
-       Juliet:    Còn anh chàng vừa bước qua cửa?
-       Vú nuôi:                   Đó là chàng trai trẻ Petuchio.
-       Juliet:    Này, còn anh chàng đi theo kia, đấy, cái người không hề khiêu vũ.
-       Vú nuôi(thật thà):    Ôi! Vú không biết.
-       Juliet(nàng nói thêm, nhẹ như hơi thở):           Vú hỏi tên chàng đi, nếu chàng đã có vợ, con sẽ nhất quyết chẳng bao giờ lấy chồng.
-       Bà vú(quay lại noi ):           Tên chàng là Rô- mê- ô, dòng họ Môn ga ghiu con trai duy nhất của ke đặc thù nhà ta.
-       Juliet( thất vọng):     Mối tình duy nhất của ta lại phải trao đổi cho kẻ duy nhất ta thù ghét! Ôi! Mối tình kì lạ vừa mới chớm nở trong lòng ta! Ta phải yêu một kẻ thù căm ghét.
-       Vú nuôi( thắc mắc):  con nói gì thế? Con thầm thì gì thế?
-       Juliet( nàng quyết giữ kín nỗi niềm riêng của mình):          Những câu thơ con vừa học được của người vừa mới khiêu vũ với con
( tiệc tàn, mọi người rời hết khỏi sân khấu).
*hết màn 2*
MÀN3
Rô- mê- ô và  Juliet hẹn ước- Vườn nhà Capilet đêm khuya



-         Người dẫn truyện:    Sau khi rời khỏi phòng chính, Romeo vẫn chưa đi xa, chàng đã bỏ rơi được anh bạn Benvolio đúng đắn, men theo dãy tường bao quanh khu vườn của dinh thư Capiulet. Sau khi thầm nhủ với mình “ Có thể nào ta lại bỏ đi khi ta vẫn ở lại chốn này”.  Chàng thoăn thoắt leo qua tường và nhảy vào vườn cây. Không còn vương víu cậu bạn, Romeo thơ thẩn bước  trong vườn, tư tưởng đến Juliet , bỗng nhiên một cách cửa sổ từ từ hé mở, Juliet hiện ra tựa vào............. Cô cũng bồn chồn và lo lắng, rồi trong khi Romeo ẩn mình trong bóng tối, so sánh nàng với bình minh và khung cửa với phương đông, chế nhạo mặt trăng mờ nhạt vì hờn ghen với nhan sắc kiều diễm của Juliet, cho rằng hai vì sao sáng nhất trên bầu trời chiếu sáng đôi mắt giai nhân, ao ước được là cái bao tay đã có có diễm phúc nâng niu đôi má nàng.
(các nhân vật diễn theo lời nói của người dẫn).
-         Juliet( khẽ thở dài):  Than ôi! Khốn khổ thân tôi. Romeo? Sao chàng lại là Romeo? Hãy từ bỏ gia đình, hãy từ bỏ tên họ đi. Hoặc chàng hãy hứa yêu em, rồi em sẽ chẳng còn là người thuộc dòng họ Capiulet nữa.
-         Romeo( nói  rieeng): Mình cứ nghe thêm nữa hay mình nên lên tiếng nhỉ?
-         Juliet:    Chỉ có tên chàng thù hận với em thôi. Nếu chẳng phải là người họ Montaghiu thì chàng vẫn cứ là chàng. Montaghiu là cái gì nhỉ? Đó đâu phải là bàn tay  bàn chân hay cánh tay, hay mặt mũi, hay một bộ phận nào của cơ thể người. Chàng ơi! Hãy mang tên họ khác đi, cái tên nó có ý nghĩa gì đâu? Bông hoa kia, giá như ta gọi bằng một tên khác thì hương thơm vẫn ngọt ngào. Vậy nếu chàng Romeo chẳng mang tên Romeo nữa  thì mười phân chàng vẫn vẹn mười. Romeo chàng ơi, chàng hãy vứt bỏ tên của chàng đi, chàng hãy đem tên họ ấy, nó đâu phải xương thịt của chàng, đổi lấy cả em đây.
-         Romeo ( táo bạo bước ra noi):     Đúng là miệng em nói thế đấy nhé! Chỉ cần em gọi tôi là người yêu , tôi sẽ thay đổi họm từ nay tôi sẽ không bao giờ là Romeo nữa.
-         Juliet( hốt hoảng bất ngờ): Ngươi là ai mà khuất sâu trong bóng tối, chợt biết được điều tôi ấp ủ trong lòng?
-         Romeo: Tôi không biết xưng danh cùng em thế nào nữa. Nàng tiên yêu quý của ta ơi, tôi thù ghét cái tên tôi, vì nó là kẻ thù của em. Nếu chính tay tôi viết tên đó thì tôi sẽ xé nát nó ra.
-         Juliet( hổ thẹn):        Tai tôi chưa nghe một trăm tiếng.............từ miệng đó ra mà tôi đã nhận ra tiếng ai rồi. Chẳng phải anh Romeo và dòng họ nhà Montaghiu đấy ư?
-         Romeo( vui sướng):  Hơi nàng tiên kiêu diễm, chẳng phải Romeo cũng chắng phải Montaghiu nếu em không ưu tên họ đó.
(Romeo nhanh chóng leo lên tường đối diện với phòng ngủ, nói Juliet đang đứng.)
-         Juliet( lo sợ cho sự liều lĩnh của Romeo):       Anh làm thế nào vào được chốn này, anh ơi, và tới làm gì thế? Tường vườn này cao, rất khó trèo qua, và nơi tứ địa, anh biết mình là ai rồi đấy, nếu anh bị họ hàng nhà em bắt gặp nơi đây.
-         Romeo( ánh mắt si tình):   Tôi vượt được tuồng này là nhờ đôi cánh nhẹ nhàng của tình yêu, mấy bức tường đó ngăn sao được tình yêu, mà cái gì tình yêu có thể làm tình yêu dám làm, vậy người nhà em sao ngăn nổi tôi.
-         Juliet( lo lắng):         Họ mà bắt gặp anh, họ sẽ giết anh.
-         Romeo( cười): Em ơi! Ánh mắt của em còn nguy hiểm cho tôi hơn hai chục lưỡi kiếm của họ, em hãy nhìn tôi âu yếm là tôi chẳng hại gì lòng hận thù của họ nữa đâu.
-         Juliet(  cô thở nhẹ, mặt đỏ bừng, bối rối):       Em chẳng đời nào muốn họ bắt gặp anh nơi đây.
-         Juliet( tiếp):    Em định theo...............................................................những lời anh vừa nghe. Nhưng ....................mà làm gì? Anh có yêu em không, hở Romeo. Em biết chàng sẽ nói có và em sẽ vội tin ngay. Nếu yêu em xin cứ chân thành thổ lộ. Nếu chàng nghĩ em đã bị chinh phục quá dễ dàng, thì đây nhé, em sẽ châu mày, ngùng nguẫy lắc đầu để chàng có dịp van xin, nài nỉ., bằng không, em cần làm gì phải bày ............................................................ Nếu chàng đã không tình cờ thấy lòng em hẳn em sẽ để kín đáo hơn, nhưng cứ tin em đi, em còn thành thật hơn trăm vàn cô nàng rụt rè khép nép.
-         Juliet( dịu dàng):      Em không làm sao vui trọn venjtrong buổi hội ngộ đêm nay, vì nó quá bất ngờ, vội vã, và vô cùng táo bạo đối với em. Xin chào anh! Mong cho niềm hạnh phúc dào dạt lòng em cùng khiến lòng anh ngây ngất.
-         Romeo(tỏ ra lì lợm): Anh chưa muốn đi, trước khi được nghe lời em hứa hẹn.
-         Juliet: dù anh chưa ngỏ, em đã thầm hẹn thủy chung.
(Juliet chưa dứt câu đã nghe tiếng bà vú vang vọng tư trong phòng ra. Juliet)
-         Juliet(nói to, với vào phòng):      Vũ ơi! Con đây      
( rồi quay ra nói với Romeo):      Romeo yêu dấu! Hãy đợi vài phút em sẽ quay ra.

( nàng biến mất giây lát, rồi hiện ra bên cửa sổ, gọi Romeo):                Ngày mai, mong chàng hãy cho em biết tin, qua một người mà em sẽ phải đến, bao giờ và nói điều chàng sẽ tổ chức đám cưới đôi ta. Rồi em sẽ theo chàng tận góc bể chân trời.
-         Romeo(kêu lên): Ôi! Em yêu dấu!        
-         Juliet:    Bây giờ cho đến lúc ấy, còn mấy thập kỉ dài. Trời sắp sáng rồi. Chúc anh ngủ ngon đến cả ngày mai!
-         Romeo(còn lại một mình, lẩm bẩm):     Mong giấc ngủ êm đềm sẽ đưa em vào cõi mộng.  Ạnh sẽ tìm đến phòng riêng của vị linh mục khả kính, và xin giúp đỡ và thổ lộ nỗi niềm hạnh phúc.
( Romeo lao xuống tường, rời khỏi khu vườn nhà Capiulet trong hạnh phúc)=> Thu dọn sân khấu.
*Hết màn 3*

MÀN4
Lễ thành hôn bí mật của chàng Romeo và nàng Juliet.
-   Người dẫn truyện:          Sau đêm trao cho nhau lời thế chung thủy. Tờ mờ sáng hôm sau, Romeo tới gặp cha linh hồn là tu sĩ Lân rân, một con người người nhân hậu mà chàng có thể trút cả tâm tình ấy.
-   Tu sĩ Lanrent(lẩm bẩm):          Buổi sáng mù sương, giao hòa với đêm tối- Ta phải hái cho đầy giỏ, những hoa thơm cỏ lạ, hương vị ngọt ngào và quý giá kia. Quyền lực to lớn đang ngự trị trong cây, trong cỏ và cả trong những tảng đá, đồng thời với những mối nguy hiểm! Cánh hoa bé nhỏ này vừa chứa đựng chất độc, vừa vị thuốc. Con người cũng chẳng khác gì loại cây cả ấy.
Tạo hình= (ông khoác áo len nâu, đầu trùm mũ, tay xách giỏ_đầu óc ngốn ngang bao tư tưởng cao siêu, thanh khiết).
-   Romeo(Cất giọng nói cắt ngang suy nghĩ của ông):       Kính lạy cha!(chắp hai tay trước ngực, hơi cúi)
-   Cha Laurent(vội đáp):   Giọng ai ban mai gửi ta lời chào dịu dàng ấy nhỉ? Romeo, con đấy à, con đến thăm ta vào giờ này, khiến ta e ngại có điều gì vừa khuấy động lòng con.
-   Romeo (đáp với lời nói cầu kì):        Con sẽ kể hết cha nghe_ con đến dự tiệc vui ở nhà kể thù, nơi đó, con đã  gây khổ đau cho người làm con đau khổ, cả con lẫn người ấy đều trông chờ phương thuốc thần diệu của cha. Lòng con không vương chút thù hận, vì con vẫn cầu nguyện cho kẻ thù của mình.
-   Cha Laurent:        nói rõ hơn đi con ngoan của ta.
-   Romeo:       Thưa cha, con đã yêu say đắm cô con gái nhà  Capiulet giàu có, nàng cũng yêu con. Chúng con đã cùng nhau giao ước, mong cha vui lòng làm lễ hôn phối cho chúng con ngay hôm nay.
-   Cha(kêu lên hảng hốt):   Có thánh Francois chứng giám! Sao lại có sự thay đổi quái lạ thế? (ngước mặt lên trời) Cô nàng Rosaline mà con yêu đắm đuối, lẽ nào con lại quên nhanh đến thế? Chúa ơi! Đôi má hóp vì sầu muộn của con từng đầm đĩa nước mắt. Mặt trời còn chưa xua tan đám sương mù tích tụ những lời than thở của con, và tiếng rên rỉ trách hờn của con vẫn còn vang vọng bên tai ta. Kìa! Trân má con còn in rõ vệt nước mắt con chưa kịp lau! Thế mà con đã vội thay đổi.
-   Romeo(làu bàu):   Cha vẫn trách con về mối tình si dại đối với Rosaline kia mà!(vẻ mặt đầy phật ý).
-   Cha(điềm đạm):    Đó là sự si mê của con đối với cô nàng, chứ không phải tinh yêu đâu, con ạ! Hỡi chàng trai nông nổi, hãy theo ta, một cách chậm rãi và thận trọng nhé! Những kẻ hấp tấp thường hay vấp ngã.
-   Người dẫn truyện:          Ngay sáng hôm đó, Juliet được báo trước, đến gặp Romeo trong phòng cha Laurent. Cha ban phép cưới cho đôi tình nhân, vừa thỉnh, cầu thần thánh phù hộ cuộc hôn phối.
(Romeo và nàng Juliet đứng đối diện cha , cúi lạy).
*Hết màn 4*
MÀN5
Romeo bị đi đày biệt xứ
-   Người dẫn truyện:          Sau đêm hôm đó, nàng quay về nhà, còn Romeo thì đến gặp bạn bè. Bọn họ vẫn không ngớt buông lời trêu chọc, trước vẻ mặt si tình và ngẩn ngơ của anh. Những câu bỡn cợt đang tuôn ra rôm rả, những tiếng cười đang vang lên như phá thì gẫ Tiban hùng hổ xông tới thái độ ngang tàn và khiêu khích, có đám bạn hữu và bọn bộ hạ của hắn đi theo. Mặt những lời khuyên như chí tình của Benvolio, mặc sự ngăn cản của Romeo lúc bấy giờ chẳng còn lòng dạ nào để kiếm chuyện gây gỗ, dù với một kẻ thuộc họ Capiulet_ cái họ đối với anh tuy có vẻ mơ hồ đã trở nên thân thiết; bạn anh_ gã Mercutio hiếu động, nhận lời thách đấu Tiban. Ti bân rút gươm ra, đâm Merutio tứ thương gục xuống, nụ cười châm biếm còn đọng lại trên môi.
(Romeo đau đớn, rụng  rời, ôm xác bạn),(tiban ngạo nghế, vênh vang)=>diễn theo lời dẫn
    Romeo quên mất luật cầm của lãnh chúa, sự liên hệ quyến thuộc của kẻ sát nhân với nàng Juliet yêu  dấu của mình, mà chỉ nghĩ đến việc báo thù cho bạn.
    Tiban và Romeo lao vào đánh nhau, sau đó Tiban gục xuống. Dân chúng đổ xô đến. Bắt giữ Benvolio; Benvolio cố gắng thoát ra khỏi vòng vây thuyết phục Rổm chạy trốn_ anh đi đi, Romeo ; đi đi Romeo; xin hãy trốn đi.
-   Người dẫn truyện:          Sau khi Benvolio thuyết phục được Romeo chạy trốn, rồi kể lại cho lãnh chúa nghe qua nội vụ xô xát, xen lẫn tiếng rên thảm thiết của phu nhân Capulet, khóc than cho đứa cháu Tiban và đòi đền mạng. Vị lãnh chúa nhất quyết lạnh lùng trước mọi lời van xin cầu khẩn. Ngài ra lệnh trục xuất Romeo ra khỏi thủ phủ và đe dọa sẽ bêu đầu nếu tìm cách quay về Verona. Romeo thất vọng vì phán quyết, như điên dại còn nàng Juliet rũ rượi ủ ê và buồn bã vô cùng.
*Hết màn 5*

(chuẩn bị sân khấu).
MÀN6
Cuộc chiến với Paris tại khu mộ
-         Người dẫn truyện:    Sau đêm thề nguyện hẹn ước với nhau hôm ấy. Họ còn nhờ tu sĩ....................làm phép ước bí mật. Nhưng mối hận thù sâu sắc giữa hai dòng họ lại nổ ra khi Tybailt anh họ juliet giết chết Mô- kiu- xi- ô, người nhà Môn- ta- ghiu. Romeo đã giết chết Tybailt và phải đi đày biệt xứ, juliet buồn bã vô cùng. Gia đình Capiulet yêu cầu Juliet phải nhận lời lấy Pa- rít. Nàng lần nữa phải nhờ đến sự giúp đỡ của Lân- sân. Tu sĩ khuyên nàng giả vờ nhận lời và đưa cho nàng có hiệu lực 42 giờ. Trong thời gian đó, tu sĩ cho gọi Romeo về . Đúng như giự đoán của Lân- rân, gia đình Capiulet tưởng rằng con gái mình đã chết và thay vì đám cưới họ tổ chứ đám tang. Người đưa thư của Lân- Rân hướng về Man- tua, cùng lúc một người nhà thân tín của Romeo, sau khi đã chứng kiến cái chết của Juliet cũng đã trờ về Man- tua. Thành phố lại đang bị địch hoành hành, người đưa thư của Lân- rân đành quay về, còn người nhà Romeo đã vào được thành phố. Nhận được tin tức Romeo tuyệt vọng vô cùng, trở về ngay  và không quên mua sẵn một lọ thuốc độc. Khi về đến Vê- rô- na. Bá tước Paris khóc than vì hôn thê dịu hiền của mình và rắc đầy hoa lên mợ Juliet. Romeo mang cuốc theo để cạy tấm đá lát trên pần mộ, suýt bắt gặp Paris. Khi vừa nhận ra kẻ lạ thuộc dòng họ Montaghiu, Parit bước ra đầy vẻ đe dọa. Đã cận kề cái chết, Romeo không muốn gây thêm tội lỗi nào nữa, chàng cầu xin Paris hãy tránh xa nơi này . nhưng kẻ si tình đau khổ của Juliet dùng lời lăng mạ để thách thức chàng. Hai người trai tư đấu nhau và Paris tử thương gục xuống còn van nài được đặt thi thể cạnh Juliet, mà anh ta trót yêu tha thiết.
              Đến lúc đó, Romeo mới nhận ra anh, rồi nhớ lại rằng mình có nghe nói, Paris lẽ ra đã cưới Juliet.
-         Romeo(căm phẫn):   Ta sẽ vùi chôn ngươi trong một ngôi mộ thật rõ ràng, bởi nhan sắc của Juliet sẽ biến nhà mồ này thành một phòng khánh tiết chói lọi.
*Kết thúc màn 6*

Màn 7
Tình yêu vĩnh cửu của chàng Romeo và nàng Juliet

·        Bản nhạc “ a time for us” cất lên.
          Romeo tiến sâu vào trong ngôi mộ đến bên nàng Juliet.
-         Romeo( đau đớn đến tột cùng):   Juliet thân yêu ơi! Anh muốn ở cùng em và chẳng bao giờ nữa, anh rời khỏi cái lâu đài sâu thẳm này. Mắt ta ơi! Hãy nhìn nàng lần cuối. Tay ta ơi, hãy siết nàng cho chặt. Hỡi những người hoa tiêu tuyệt vọng! Hãy đâm đầu xuống những tảng đá nơi con tàu đã rã rời vì bão táp của ngươi sẽ vỡ nát tan tành. Ta uống cho tình yêu của ta! Là được sự trung thực , thuốc của ngươi thật linh nghiệm.
-         Rồi nằm xuống bên nàng. Juliet, Romeo trút hơi thở cuối cùng.
-      (từ phía sân khấu), cha Lourent vừa thở dốc vừa loạng choạng vấp ngã, ông lão bước lần đến lăng mộ) cha Lourent(sợ sệt lo âu):  Ôi! Máu ai bê bết ở cửa vào, giương kiếm của ai vứt bừa ra đất? Trời ơi! Romeo xanh xao và Paris đẫm máu( Và dưới đôi mắt hãi hùng của vị ẩn sĩ già nua) Juliet cựa mình, rồi bàng hoàng mở hé mắt ra) 
-         Juliet( khẽ thầm thì):          Ồ! Cha cứu tinh của con! Chồng của con đâu rồi! Con nhớ rõ mình sẽ phải thức dậy nơi đây, bây giờ con đã thức. Nhưng Romeo của con đâu?
-         Cha(Nghẹn nghào, xót thương):  Chao ôi! Một quyền lực lớn lao đã vượt quá dự định của ta. Có tiếng người, ta phải rời khỏi đây ngay. Nhanh lên, ta không dám nán lại đây lâu hơn, bọn vệ binh sắp tới. Ta sẽ đưa con vào tu viện các tu nữ, nhưng con phải tiến đi ngay.   
-         Juliet( bình tĩnh nói):                   Cha cứ đi đi, còn con, con không đi đâu cả!
-         Cha Lorent rời đi, nàng nói tiếp: Ta thấy cái gì đây? Một cái cốc mà người thân thương của ta đang nắm chặt. Như vậy là thuốc độc đã kết liễu cuộc đời chàng. Ôi chàng ác quá. Chàng đã uống hết cả rồi, chẳng lẽ lại cho ta một giọt để giúp ta đi thao chàng . có thể trên môi chàng còn có dư chất độc để giúp em chết, nếu em hôn chàng lần cuối?
ð Từ phía trong sân khấu- vọng lại một giọng nói: Này, nhóc con, hãy dẫn bọn ta đi. Chú bảo là ở phía nào vậy.
-         Juliet (vừa rút con giao găm của Romeo ra khỏi vỏ vừa nói tiếp):        Có tiếng động ư? Ta phải gấp lên thôi: Dao ơi! Mày ở đây thật là đúng lúc. Mày hãy goen rỉ đi trong vết thương này. Hãy đem đến cho ta cái chết.
Nàng ngã xuống trên hài Romeo.

-         Người dẫn truyện:    Thế là đôi tình nhân của thành Verona đã chết như họ đã sống, hai đứa trẻ từng yêu nhau, bất chấp mọi điều, bị chia lìa mà lại được đoàn viên. Cái chết của Romeo và Juliet cho ta một cảm tưởng không vao giờ khuất phục đầu hàng. Họ đã thắng. cái xã hội hẹp hòi đã phải cảm phục tình yêu trong sáng của họ và hơn hết, tình yêu ấy đã làm nên một việc mà uy quyền của một vương chủ đã không làm nổi. Chấm dứt một mối thù truyền kiếp.
                       < Vở kịch đến đây kết thúc, chú quý khán giả hạnh phúc, thành công và sức khỏe>.                                                           
                                                                                                                                                                                                                 HẾT
Các diễn viên ra chào và cảm ơn quý khán giả.
·        Cửa sổ phòng Juliet:  
-         Bao quanh, mọc kín cả bức tường là những cây thường xuân, cửa sổ với rido màu xanh nước biển.
-         Mang vẻ cổ kính, nhẹ nhàng.
-         Lan can trồng nhiều cây hoaphong lan, hoa hồng.
Bên dưới là vườn cây, cây cối um tùm, có một vài cây lớn: có những cây quấn quanh tường:; hoa và cỏ dại hài hòa.
·        Khu................... :
-         Xung quanh nơi nàng Juliet nằm rải đầy hoa hồng, cùng những ngọn nến lung linh.
-         Không gian buồn, cảm động, bi thương.
·        Phòng khách nhà  Capiulet:
-         Lung linh, rực rỡ những ánh đèn điện,
-         Toát lên vẻ sang trọng không kém phần nghiêm trọng.
-         Có lính canh hai bên.




1 nhận xét:

  1. Đọc kịch bản thấy khá hấp dẫn, công nhận ad làm chi tiết thật. Nếu mà được sản xuất công phu chút nữa thì phim này khỏi chê. Mình rất thích xem trên #cocophim bản cập nhật phim mối thù truyền kiếp

    Trả lờiXóa